Tuesday, February 19, 2013

Bậc Chủ của Hoạt Động - Đức KARMAPA thứ XV [5]

Theo một phương diện nào đó, Đức Karmapa là một terton chính yếu, đó là lí do chính đáng để Ngài có phối ngẫu tâm linh, một điều cần thiết để 'mở cửa kho tàng' của các terma. Tuy nhiên, xưa nay các Đức Karmapa là tu sĩ và việc có phối ngẫu tâm linh không phải điều có thể dễ dàng được chấp nhận; thực sự, điều này vô cùng không thích hợp. Việc miễn cưỡng ghi chép các terma hoặc lấy một phối ngẫu khiến Ngài lâm trọng bệnh. Một số người cho rằng đây là hình phạt mà chư Dakini dành cho các terton chính yếu không hoàn thành trách nhiệm của mình.

Sau cùng, dù lí do là gì, nhiều bậc đại sư đã thuyết phục Ngài có một phối ngẫu và nếu không, các Ngài cho rằng, Đức Karmapa sẽ sớm viên tịch. Phối ngẫu đầu tiên là con gái đầu lòng của một gia đình danh giá ở miền Trung xứ Tây Tạng. Đúng như Đức Liên Hoa Sinh tiên tri, phối ngẫu này đã giúp Ngài khám phá nhiều giáo lý terma.

Con trai của Đức Karmapa, tái sinh của Jamgon Kongtrul Lodro Thaye
Karsey Kongtrul Palden Ozer

Sau đó, khi Đức Karmapa lâm bệnh một lần nữa, một terton ở Surmang có tên Zilnon Namkhai Dorje khám phá ra một terma có ghi lời tiên tri của Đức Liên Hoa Sinh rằng nếu Đức Karmapa chấp nhận một người phụ nữ trẻ, một vị Dakini trong hình dáng loài người, cuộc sống của Ngài có thể được kéo dài thêm 3 năm nữa.

Đức Karmapa gửi một đoàn tìm kiếm để xác định và thỉnh mời hóa thân quay về Tsurphu. Ngài có danh hiệu Khandro Chenmo, nghĩa là "đấng Dakini vĩ đại." Đức Karmapa chấp nhận Ngài là một phối ngẫu và quả nhiên, thọ mạng của Đức Karmapa kéo dài thêm 3 năm. Bất kể lúc nào Đức Karmapa lâm bệnh, Khandro đều được thỉnh mời đến Tsurphu và chỉ trong vòng mấy ngày, sức khỏe của Đức Karmapa đã có thể hồi phục. Điều này diễn ra trong 3 năm. Việc kéo dài thọ mạng của Đức Karmapa đối với chúng sinh có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Tulku Urgyen Rinpoche được đảnh lễ Khandro và chứng kiến nhiều chi tiết : Khandro Chenmo rất đẹp và là một hành giả phi phàm. Ngài có lòng từ bi và tình thương to lớn, lòng sùng mộ sâu xa và chứng ngộ tâm linh bất khả tư nghì. Lần đầu tiên, Tulku Urgyen Rinpoche được đảnh lễ Khandro tại Tsurphu vào năm 26 tuổi và sau đó 3 năm, kế đến là đảnh lễ tại Rumtek, nơi Khandro viên tịch sau khi rời bỏ Tây Tạng. Rinpoche khẳng định Khandro là một đấng vô cùng đặc biệt, một vị Dakini chân thực. Khandro dành phần lớn cuộc đời để nhập thất hành trì các nghi quỹ và trì tụng minh chú, đã đạt đến cấp độ tỉnh thức và kinh nghiệm cao thâm.

 Khandro Chenmo và tái sinh Khandro Rinpoche

Samten Gyatso, một trong những bậc trì giữ dòng truyền Chokling Tersar dành cho Khandro lòng kính ngưỡng sâu sắc và nói : "Khi ta đến đảnh lễ Đức Karmapa, Khandro luôn ở đó. Ta có cảm giác được diện kiến Đức Phật mẫu Tara trong hình tướng con người. Ngài chính là Đức Tara tôn quý giữa nhân loại chúng ta, một vị Dakini chân chính." Bản thân Khandro cũng rất yêu mến Samten Gyatso và mỗi năm đều gửi một món quà đến Kham cho Ngài.

Khandro Chenmo có được sự kính ngưỡng sâu sắc như thể Ngài là một Lama lớn. Bất kỳ đâu Ngài đến, người ta đều săn đón tin tức và hàng ngàn người xếp hàng chỉ để được đảnh lễ Ngài. Theo lời thỉnh mời của Hoàng tộc xứ Bhuta, Ngài đã đến đó và khi Ngài viếng thăm Đức Dzongsar Khyentse tại Gangtok, đích thân Đức Khyentse ra đón Ngài. Trong các pháp hội đặc biệt, mọi người thường đặt pháp tòa của Ngài ngang tầm các Đấng Khyentse và Kongtrul nhưng chính bản thân Ngài không xem điều đó là vinh dự hay có gì quá đặc biệt đáng phải tự hào.

0 comments: